หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบัน การจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ได้เข้ามีบทบาทต่อการเรียนการสอนในสถานศึกษาเพิ่มมากขึ้น
หลายสถาบันการศึกษาได้มีการทดสอบระบบการเรียนการสอนโดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ ตามแต่ที่หน่วยงานจะสามารถจัดหามาได้
ทำให้แต่ละแห่งมีวิธีการที่แตกต่างกันไป ซึ่งทำให้เกิดปัญหาในการแลกเปลี่ยนชุดวิชาต่าง
ๆ ที่ผลิตขึ้นมากับสถาบันการศึกษาอื่น ๆ ทางสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา (ITIE) มูลนิธิเด็ก ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำงานด้านสารสนเทศเพื่อการศึกษา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว
จึงได้จัดทำโครงการนี้เพื่อให้เกิดเครือข่ายของสถาบันการศึกษาในการพัฒนาชุดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
และสามารถแลกเปลี่ยนภายในเครือข่ายได ้
โดยในระยะแรกนี้จะได้ใช้ซอฟต์แวร์สำเร็จรูป
CWTools ในการพัฒนาเนื้อหา และระบบจัดการเรียนการสอน VClass
ซึ่งพัฒนาโดยสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (Distributed
Education Center - Asian Institute of Technology) ในการดำเนินโครงการนี้
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้มีสื่อการเรียนการสอนที่มีปริมาณและคุณภาพที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้
2. เพื่อให้เกิดเครือข่ายและความร่วมมือในการพัฒนาชุดการเรียนการสอนระหว่างหน่วยงาน
มีมาตรฐานที่สามารถใช้ ร่วมกันได้
3. เพื่อให้เกิดระบบพัฒนา ทดสอบ สาธิต และปรับปรุงระบบการเรียนการสอนออนไลน์
4. เพื่อเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนและจำหน่ายชุดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ
ความเป็นมาของเครือข่าย
หากย้อนไปเมื่อประมาณ 50 ปีที่แล้ว คอมพิวเตอร์เครื่องแรกกำเนิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย
ต่อมาคอมพิวเตอร์ก็มีบทบาทสร้างสรรค์สังคมมนุษย์เข้ามาช่วยเหลืองานต่าง ๆ ของมนุษย์มากมาย
จินตนาการการสร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์มีมานานแล้ว โดยเฉพาะในนิยายวิทยาศาสตร์ ผู้เขียนนิยายวิทยาศาสตร์หลายท่านได้สร้างจินตนาการให้เห็นระบบสื่อสารที่ทรงพลัง
โดยมีคอมพิวเตอร์ช่วยเป็นสื่อในการรับส่งข้อมูลระหว่างกัน
จุดเริ่มต้นของเครือข่ายคอมพิวเตอร์เริ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1962 Licklider แห่งมหาวิทยาลัย MIT ได้บันทึกแนวคิดเกี่ยวกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ชื่อ Galactic Network โดยแสดงจินตนาการให้เห็นหลักการของเครือข่ายทางวิชาการ พร้อมทั้งประโยชน์ที่จะใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ในการพูดคุย สื่อสาร อภิปราย ส่งข่าวระหว่างกัน และเชื่อมโยงกันทั่วโลก ต่อมา Licklider ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าทีมงานวิจัยตามความต้องการของกระทรวงกลาโหม ประเทศสหรัฐอเมริกัน ในโครงการที่ชื่อ DARPA ร่วมกับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางด้านคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอีกหลายคน
จุดเริ่มต้นของเครือข่ายคอมพิวเตอร์เริ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1962 Licklider แห่งมหาวิทยาลัย MIT ได้บันทึกแนวคิดเกี่ยวกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ชื่อ Galactic Network โดยแสดงจินตนาการให้เห็นหลักการของเครือข่ายทางวิชาการ พร้อมทั้งประโยชน์ที่จะใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ในการพูดคุย สื่อสาร อภิปราย ส่งข่าวระหว่างกัน และเชื่อมโยงกันทั่วโลก ต่อมา Licklider ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าทีมงานวิจัยตามความต้องการของกระทรวงกลาโหม ประเทศสหรัฐอเมริกัน ในโครงการที่ชื่อ DARPA ร่วมกับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางด้านคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอีกหลายคน
PACKET SWITCHING EMERGED ความคิดในช่วงแรกของการเชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์อาศัยหลักการพื้นฐานทางด้านการสวิตชิ่งของระบบโทรศัพท์
การเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ให้เชื่อมต่อกันในวงจรระหว่างจุดไปจุด จึงเรียกว่า
"การสวิตช์วงจร" (Circuit Switching) จุดอ่อนของการสวิตช์วงจรที่เชื่อมระหว่างสองจุด ทำให้ใช้ข้อมูล ข่าวสารในเครือข่ายไม่เต็มประสิทธิภาพ
และมีข้อยุ่งยากหากต้องการสื่อสารกันเป็นจำนวนมาก Leonard Kleinrock แห่งมหาวิทยาลัย MIT ได้เสนอแนวคิดในการสร้างเครือข่ายให้มีการรับส่ง
ข้อมูลเป็นแพ็กเก็ต (Packet) โดยได้เสนอบทความในวารสารตั้งแต่เดือนกรกฎาคม
ปี ค.ศ. 1961 ต่อมาได้พิมพ์เป็นเล่มในปี ค.ศ. 1964 และเป็นหลักการที่ได้รับการยอมรับและนำมาใช้ในเครือข่ายคอมพิวเตอร์จนถึงปัจจุบัน
การสื่อสารบนเครือข่ายแบบแพ็กเก็ต (Packet) เป็นวิธีการที่ให้ผู้ส่งข่าวสารแบ่งแยกข่าวสารเป็นชิ้นเล็ก
ๆ บรรจุเป็นกลุ่มข้อมูล โดยมีการกำหนดแอดเดรสปลายทางที่จะส่งข่าวสาร
หลังจากนั้นระบบจะนำแพ็กเก็ต นั้นไปส่งยังหลายทาง ในปี ค.ศ. 1965 มีการทดลองการเชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขึ้นเป็นครั้งแรกระหว่างมหาวิทยาลัย
MIT กับมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ผ่านทางสายโทรศัพท์และใช้หลักการแพ็กเก็ต
ความคิดทางด้านการรับส่งข้อมูลเป็นชิ้นเล็ก ๆ แบบแพ็กเก็ตได้รับการยอมรับ จนในที่สุดมีการพัฒนาจากแนวความคิดนี้ไปหลายแนวทาง
จนได้วิธีการรับส่งบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์หลากหลายรูปแบบ ซึ่งเป็นจุดกำเนิดเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบต่าง
ๆ เช่น 25, TCP/IP, Frame Relay etc. เมื่อมีการพัฒนาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อเชื่อมโยงถึงกัน
ก็เกิดแนวคิดในการสร้างมาตรฐานที่จะทำให้ระบบการเชื่อมโยงมีลักษณะเปิดมากขึ้น กล่าวคือ
การนำผลิตภัณฑ์หลากหลายยี่ห้อมาเชื่อมต่อกันได้ จึงมีวิธีการแบ่งระดับการสื่อสารออกมาเป็นชั้น
(Layer) แต่ละขั้นจะมีการวางมาตรฐานกลางเพื่อให้การเชื่อมเครือข่ายที่แตกต่างกันสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้
เครือข่ายคอมพิวเตอร์คืออะไร
เครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Network) คือระบบที่มีคอมพิวเตอร์อย่างน้อยสองเครื่องเชื่อมต่อกันโดยใช้สื่อกลาง
และสามารถสื่อสารข้อมูลกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ซึ่งทำให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและได้และใช้ทรัพยากรที่อยู่ในเครือข่ายร่วมกันได้
และทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นจำนวนมาก เช่น เวบ อีเมล
FTP
ประโยชน์ของระบบเครือข่าย
1. การใช้ Hardware ร่วมกัน
2. การใช้ Software ร่วมกัน
3. การต่อเชื่อมกับระบบอื่น
4. การใช้ระบบ Multiuser
ประโยชน์ของระบบเครือข่าย
1. การใช้ Hardware ร่วมกัน
2. การใช้ Software ร่วมกัน
3. การต่อเชื่อมกับระบบอื่น
4. การใช้ระบบ Multiuser
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. รับสมัครหน่วยงานหรือสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เข้าร่วมโครงการ และลงนามข้อตกลงการเข้าร่วมโครงการฯ
2. จัดอบรมการใช้งาน ให้แก่หน่วยงานต่างๆ ที่ประสงค์จะใช้แนวทางร่วมกัน
3. พัฒนาเนื้อหาชุดวิชา – แสวงหาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถที่จะร่วมเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา
(Subject
matter
Experts)
4. นำเนื้อหาที่พัฒนาไปใช้งานและทดสอบ
5. ประเมินผลเนื้อหาชุดวิชา และปรับปรุงชุดการเรียนการสอน
6. เผยแพร่รายการเนื้อหาชุดวิชา
7. แลกเปลี่ยนเนื้อหาชุดวิชาภายในเครือข่าย – ทั้งด้วยการส่งเสริมการใช้และการแสวงหารายได้เพื่อสนับสนุนบุคลากร
และองค์กรที่พัฒนาชุดการเรียน ดูแลระบบเครือข่าย และการจัดการเรียนการสอนที่ต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง
8. ดูแลและรักษาผลประโยชน์ด้านลิขสิทธิ์ของชุดวิชาที่ผลิตได้ให้กับบุคคล และหน่วยงานต่างๆ
ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้าง
แรงจูงใจที่เหมาะสมในการส่งเสริมการเรียนการสอนออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น